หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์คอมพิวเตอร์ 5 คำ (ครั้งที่ 4)


data base management system : ระบบการจัดการฐานข้อมูลเป็นโปรแกรมสำหรับจัดการฐานข้อมูล ปรับปรุง    ข้อมูล การค้นหาข้อมูล ระบบนี้สามารถประมวลผลได้หลายโปรแกรมพร้อมกัน

cathaode ray tube : หลอดภาพเป็นหลอดอิเล็กทรอนิกส์ที่จะส่งข่าวสารไปแสดงผลลัพธ์ ไม่ว่าจะเป็นการแสดง      ผลลัพธ์ด้านข้อมูลบนหลอดทีวีและหน้าจอ

central processing unit : หน่วยประมวลผลกลางเป็นส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์มีหน้าที่ในการควบคุม   การแปลและการรันโปรแกรมและคำสั่งต่างๆ ใน CPU ประกอบด้วยหน่วยความจำหลัก หน่วยคำนวณและตรรกะ และหน่วยควบคุม

channel : ช่องสัญญาณหรือร่องข้อมูลเป็นเส้นทางสำหรับการส่งสัญญาณระหว่างคำสั่งและตำแหน่งของข้อมูล        แบ่งเป็นแทร็คในเทป แม่เหล็กหรือเรียกว่า แบนด์ในดรัมแม่เหล็ก เป็นอุปกรณ์ที่เป็นตัวนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ไปสู่ CPU และจาก CPU ไปสู่อุปกรณ์ต่างๆ

compiler : ตัวแปลชุดคำสั่งหรือชุดคำสั่งแปลชุดคำสั่งคำสั่งในคอมพิวเตอร์เป็นแบบภาษาเครื่อง ซึ่งโดยปกติผู้เขียนโปรแกรมจะเขียนด้วยภาษาระดับสูงที่คอมพิวเตอร์ไม่รู้จัก ตัวแปลภาษาจะทำการแทนคำสั่งภาษาระดับสูงนั้นด้วยภาษาเครื่องไม่ว่าจะเป็นชุดคำสั่งและคำสั่งย่อย นอกจากนี้ยังแปลงระดับการทำงานหรือปัญหาของภาษาเป็นภาษา        เครื่องด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น